Sự khác biệt chính giữa SEO và SEM là SEO tập trung vào việc nhận traffic từ kết quả tìm kiếm tự nhiên, trong khi SEM tập trung vào việc nhận traffic từ kết quả tìm kiếm tự nhiên và kết quả trả tiền.

Nhưng bạn đã biết khi nào thì tập trung SEO, khi nào tập trung SEM chưa?

Khi lập kế hoạch marketing, mục tiêu hàng đầu bạn đặt ra chắc chắn là phải mang lại mức tăng trưởng cao nhất với chi phí thấp nhất.

Cho nên với mỗi đồng ngân sách chi ra thì bạn phải cân nhắc cả lợi nhuận ngắn hạn và lợi nhuận dài hạn.

Nói cách khác bạn cần cân nhắc giữa SEO và SEM.

Trong bài viết này tôi sẽ chia sẻ về:

  • Các khái niệm về SEO, PPC và SEO
  • Chỉ ra sự khác biệt giữa SEO và SEM
  • Nên sử dụng SEO và SEM khi nào?
  • SEO và SEM bổ sung cho nhau như thế nào?

Mục tiêu cuối cùng là để bạn có thể hiểu và phân biệt được hai thuật ngữ này nhằm áp dụng một cách hiệu quả nhất mỗi phương pháp cho chiến lược marketing của bạn.

Đầu tiên, phải đảm bảo rằng bạn hiểu những điều cơ bản sau:

SEO là gì?

SEO là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization hay còn gọi là tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm. 

Đây là quá trình tối ưu website của bạn để cố gắng xếp hạng cao trong kết quả tự nhiên của công cụ tìm kiếm.

SEO là một tập hợp các nguyên tắc, cách thức và kỹ năng kết hợp với công cụ để bạn có thể đạt được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google, giúp bạn nhận được traffic miễn phí.

Google xếp hạng tìm kiếm với hơn 200 yếu tố khác nhau như: chất lượng nội dung, trải nghiệm người dùng, tín hiệu offpage,…

Do đó, để cạnh tranh hiệu quả, SEO yêu cầu website của bạn phải được tối ưu hóa, quá trình SEO gồm 4 bước chính sau đây:

  • Nghiên cứu từ khóa
  • SEO Onpage
  • SEO Offpage
  • Technical SEO

Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là quá trình nghiên cứu các từ hoặc cụm từ mà mọi người thường dùng để tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Youtube,…

Nghiên cứu từ khóa là quá trình quan trọng để bắt đầu SEO, bởi nó ảnh hưởng đến các hành động khác như là lên nội dung SEO, onpage, xây dựng backlink, social,…

Đây là bước định hướng và xác định được lộ trình phát triển cho website, giúp bạn hiểu rõ được đối tượng mục tiêu và mục đích tìm kiếm của khách hàng.

Ví dụ: Với volume search là 31K mỗi tháng cho từ khóa “dịch vụ SEO”

Bằng cách xếp hạng cao cho từ khóa này, chúng tôi có thể tiếp cận được rất nhiều khách hàng tiềm năng quan tâm tới dịch vụ SEO.

SEO Onpage

SEO Onpage (còn được gọi là SEO Onsite) là quá trình bạn sẽ tối ưu hóa website của bạn sao cho thân thiện với công cụ tìm kiếm và với người dùng.

Các yếu tố cơ bản khi SEO Onpage là: tối ưu SERP, tối ưu bài viết, tối ưu trải nghiệm người dùng (UX), liên kết nội bộ, các phương pháp giúp tăng CTR. 

Từ việc nghiên cứu từ khóa đúng với mục đích tìm kiếm của người dùng, SEO Onpage giúp tạo ra loại nội dung mà người tìm kiếm muốn xem.

Phương pháp cơ bản nhất là bạn phải đưa từ khóa chính vào các thẻ title, meta description và URL

SEO onpage tạo loại nội dung mà người dùng muốn xem

SEO Offpage

SEO Offpage là quá trình bạn thực hiện các công việc bên ngoài website của mình để cho Google thấy website của bạn đáng tin cậy và đưa bạn lên vị trí cao hơn trên SERP.

Cách tôi xây dựng SEO Offpage của một website bao gồm: 

  • Xây dựng backlink 
  • Xây dựng tín hiệu thương hiệu
  • Local SEO
  • …và một số chiến thuật khác.

Ví dụ: Đăng bài Guest Post là một hình thức khai thác backlink hiệu quả nhất hiện nay.

Một chiến thuật SEO Offpage khác đó là tối ưu hóa Google My Business để được xếp hạng cao trên Maps.

Tối ưu hóa Google My Business để được xếp hạng cao trên Maps

Technical SEO

Technical SEO giúp công cụ tìm kiếm có thể tìm thấy, thu thập thông tin và lập chỉ mục các nội dung trong website của bạn.

Tức là bạn sẽ phải tối ưu hóa các yếu tố kỹ thuật như mã nguồn, cấu trúc website, thời gian tải trang, sơ đồ website hay robots.txt,…

Ví dụ: Khi tôi chặn công cụ tìm kiếm lập chỉ mục một bài viết trên website của tôi bằng lệnh noindex thì trong lần thu thập dữ liệu tiếp theo, Google sẽ loại bỏ bài viết đó trên SERP. 

PPC là gì?

PPC là viết tắt của Pay-Per-Click là một hình thức quảng cáo mà bạn phải trả phí cho các lần nhấp chuột vào website của bạn từ các nền tảng khác. 

Giá tiền mà bạn phải trả cho mỗi lần nhấp chuột thường dựa vào giá thầu của bạn cho quảng cáo đó.

Cụ thể các bước để thiết lập quảng cáo PPC như sau:

  • Nghiên cứu từ khóa
  • Cài đặt giá thầu
  • Tạo quảng cáo
  • Nhắm mục tiêu theo đối tượng

Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa cho Google Ads không chỉ là nghiên cứu mục đích tìm kiếm của khách hàng mà còn là để tối ưu được chi phí quảng cáo có thể thay đổi theo các từ khóa khác nhau.

Ví dụ: Giá mỗi cú nhấp chuột (CPC) sẽ khác nhau đối với 2 từ khóa “Iphone 13” và “Iphone 13 Pro Max”.

Đặt giá thầu

Để quảng cáo của bạn được hiển thị nhiều và xếp trên đối thủ trong xếp hạng tìm kiếm của Google, bạn phải thực hiện cài đặt giá thầu.

Lúc này bạn sẽ phải quyết định số tiền bạn sẽ trả cho Google trong một lần click vào quảng cáo là bao nhiêu.

Khi bạn và đối thủ cùng có quảng cáo liên quan nhau nhưng bạn trả giá thầu cao hơn đối thủ thì Google sẽ hiển thị quảng cáo của bạn nhiều hơn đối thủ và có cơ hội để nhận được nhiều cú nhấp chuột hơn.

Tạo quảng cáo

Tạo quảng cáo nhằm cho khách hàng thấy sản phẩm của bạn là gì và bạn mang đến cho khách hàng những giá trị nào? 

Mẫu quảng cáo phải hiển thị đầy đủ thông tin ngay trên giao diện tìm kiếm của Google để thu hút để người dùng nhấp chuột.

Nhắm mục tiêu theo đối tượng

Nhắm mục tiêu theo đối tượng là nơi bạn quyết định ai sẽ thấy quảng cáo của mình. 

Bạn có thể nhắm mục tiêu mọi người dựa trên họ là ai, họ quan tâm đến điều gì, họ đang ở đâu và một số yếu tố khác.

Đây là thông tin thêm về nhắm mục tiêu theo đối tượng từ Google.

SEM là gì?

SEM là cách bạn lấy traffic vào website của mình từ các công cụ tìm kiếm.

Bạn có thể lấy traffic từ các kết quả không phải trả tiền (SEO) hoặc có trả tiền (PPC), hoặc cả hai (SEM).

SEM là một thuật ngữ rộng bao gồm cả SEO và PPC hay nói cách khác cả SEO và PPC đều là con của SEM.

Vậy sự khác biệt giữa SEO và SEM là gì?

Kết quả tìm kiếm của Google được chia ra làm 2 loại: kết quả trả tiền và kết quả tự nhiên

Như tôi phân tích ở trên thì mục tiêu của SEO là cố gắng để xếp hạng website của bạn trong kết quả tìm kiếm tự nhiên, còn PPC sẽ đưa website của bạn vào khu vực trả tiền của kết quả tìm kiếm. 

SEM là khi bạn khai thác cả SEO và PPC để nhận được traffic từ công cụ tìm kiếm.

Ngoài ra, SEO và SEM còn có những khác biệt sau:

SEO so với SEM – Thấy được kết quả sau bao lâu?

Một điểm chính tạo nên sự khác biệt đó là tốc độ.

Thời gian triển khai SEM có thể nhanh hoặc chậm phụ thuộc vào việc bạn đang sử dụng chiến lược SEO hay PPC.

Nếu bạn tập trung vào PPC, kết quả có thể đến ngay lập tức.

Với chi phí mà bạn bỏ ra cho Google, bạn có thể chạy quảng cáo vào buổi sáng và có ngay đơn hàng vào buổi chiều.

Tuy nhiên hiệu quả của PPC không phải lúc nào cũng tốt nếu bạn xác định sai đối tượng hoặc đặt sai giá thầu.

Bạn có thể sẽ phải mất nhiều tiền hơn, thử nghiệm nhiều hơn và điều chỉnh chiến dịch quảng cáo trong một khoảng thời gian thì mới có kết quả tốt.

Còn nếu bạn tập trung vào SEO, sẽ cần nhiều thời gian hơn để thấy được kết quả. Đặc biệt nếu website của bạn còn mới và chưa có uy tín trong mắt Google.

Theo một nghiên cứu của Ahrefs thì gần 95% các trang mới xuất bản sẽ không lọt Top 10 trong vòng 1 năm. 

(Các trang xếp hạng trong 1 năm – nguồn: Ahrefs)

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là quá trình SEO của bạn nhất thiết là phải kéo dài trên 1 năm. Cũng theo nghiên cứu này, bạn có thể xếp hạng cho trang của mình trong thời gian dưới 60 ngày nếu thật sự chăm chỉ và có kiến thức SEO tốt.

Chung quy lại, SEO là một quá trình cần có thời gian để triển khai, nó nhanh hay chậm tùy vào cách làm của bạn.

Còn SEM, thời gian sẽ phụ thuộc vào cách bạn chọn thực hiện chiến dịch nào, SEO hay PPC? Hay cả hai?

SEO so với SEM – Chi phí khác nhau như thế nào?

Tôi thường thấy rằng rất nhiều người thi nhau lao vào làm SEO trong khi có rất ít kinh nghiệm và sự đầu tư vì nghĩ rằng SEO là miễn phí.

Có thực sự miễn phí không?

Khi có ai đó nhấp vào website của bạn khi nó được xếp hạng, bạn sẽ không phải trả tiền.

Đúng vậy, nhưng đừng nhầm: SEO hoàn toàn không miễn phí.

Ví dụ: Hãy xem trang “Book Bài PR” của chúng tôi đang ở Top 1 tìm kiếm Google.

Chúng tôi nhận được organic traffic mỗi ngày mà không phải trả một đồng nào.

Nghe có vẻ rất “ngon lành” đúng không?

Tuy nhiên, để đạt được kết quả đó, chúng tôi đã phải mất rất nhiều tiền bạc, thời gian và cả công sức. 

  • Chi phí để chi ra cho các công cụ SEO trả phí như Ahrefs, SEMrush, KWFinder,…
  • Để viết được nội dung tâm huyết cho bài viết, tôi phải mất hơn 20 giờ làm việc của mình. 
  • Sau đó dùng các kiến thức SEO để tối ưu trong hàng tuần, hàng tháng trời. 

Tuy nhiên những điều đó vẫn không thể đảm bảo được rằng trang của bạn chắc chắn sẽ được xếp hạng.

Còn đối với SEM theo chiến lược 100% PPC, bạn chỉ cần chi tiền cho Google trước nhưng đổi lại bạn có thể thấy được kết quả nhanh chóng từ quá trình bạn vừa làm.

Xét về tính hiệu quả trong thời gian ngắn, PPC sẽ hiệu quả hơn.

Nhưng bạn không thể sẽ bỏ tiền ra để chạy PPC mãi được, khi bạn dừng chạy quảng cáo, traffic của website sẽ trở về số không. 

Còn với SEO, một khi đã được xếp hạng, khoản tiền mà bạn đầu tư để duy trì thứ hạng sẽ ít hơn nhiều. 

SEO còn có hỗ trợ trong việc xây dựng thương hiệu của bạn với khách hàng, khi về lâu về dài, cứ mỗi lần người dùng search từ khóa lại thấy thương hiệu của bạn nằm trong Top, họ sẽ tự nhận định bạn là một đơn vị hàng đầu cung cấp sản phẩm/dịch vụ họ cần.

Theo cách đó, SEO giống như một lò phản ứng tổng hợp. Khi nó đạt đến độ đánh lửa, nó sẽ tiếp tục tạo ra kết quả hiệu quả

Jonas Sickler – (SEO Manager at Terakeet)

Nói chung là, đánh giá chi phí của SEO và SEM còn tùy vào thời gian mà chúng ta triển khai.

Đó là lý do tại sao nhiều doanh nghiệp hiện nay đang kết hợp cả hai chiến lược này.

Nên sử dụng SEO và SEM khi nào?

Vậy thì khi nào thì bạn cần tập trung 100% vào SEO?

Khi nào cần tập trung vào PPC? Hay khi nào thì nên sử dụng cả hai chiến lược trên?

SEM và SEO cái nào sẽ tốt hơn cho chiến dịch của bạn?

Khi nào cần tập trung vào SEO?

Ngân sách hạn chế

Nếu bạn là một statup hay một doanh nghiệp có quy mô còn nhỏ, ngân sách để chi cho marketing không đủ lớn.

Lúc này SEO là chiến dịch phù hợp với bạn. 

Bởi vì khi SEO bắt đầu hái quả, hiệu quả mà nó mang lại cho bạn là cực kỳ lớn.

Có thể bạn sẽ không thấy hiệu quả từ hoạt động SEO trong một thời gian dài nhưng còn tốt hơn là bạn đốt hết tiền vào ngân sách quảng cáo trong vòng 1 tuần.

SEO là chiến lược SEM tốt nhất cho các từ khóa thông tin

Đó là các từ khóa có lượng volume tìm kiếm cao nhưng khả năng chuyển đổi thấp.

Nếu bạn biết cách khai thác những từ khóa này, cung cấp những bài viết có nội dung mang lại giá trị cho người dùng, họ sẽ chú ý đến bạn. 

Ví dụ: từ khóa “bánh flan” có volume là 33,1K và có CPC là 0.01$.

Phân tích keyword bánh flan

Với CPC là 0.01$ bạn hoàn toàn có thể lấy được 100 lượt click vào trang chỉ với 1$.

Tuy nhiên hầu hết đối tượng khi tìm kiếm từ khóa này đều muốn biết cách làm bánh như thế nào, khả năng mua là rất thấp.

Nhìn vào top 10 tìm kiếm ta có thể thấy ngay tất cả đều là bài viết hướng dẫn cách làm bánh. 

Vì vậy, đổ tiền để chạy quảng cáo cho những từ khóa như thế này là không nên.

Tuy nhiên, nếu một vài người trong số này có khả năng chuyển đổi thì sao? Là bạn đã bỏ lỡ đi cơ hội để khai thác những khách hàng này.

Khi đó SEO sẽ lên tiếng.

Ví dụ: một bài viết xếp hạng 5 cho từ khóa “bánh flan” nhận được 3,3K organic search traffic mỗi tháng.

Ngay cả khi tỷ lệ chuyển đổi là rất nhỏ chỉ 1%, thì với 3,3K lượt truy cập bạn cũng sẽ có khoảng 33 lượt chuyển đổi.

Rất đáng để thực hiện SEO đúng không nào?

Khi nào cần tập trung vào PPC?

Ngân sách quảng cáo tốt và ổn định

Nếu bạn có một ngân sách quảng cáo đủ lớn, bạn có thể triển khai quảng cáo để lấy về lượng traffic lớn trong thời gian ngắn.

Tất nhiên có thể kiểm soát ngân sách bằng cách đặt ngưỡng để chi phí quảng cáo không nhiều hơn dự tính của bạn.

Đồng nghĩa với việc bạn phải biết mình đang làm gì, nhắm mục tiêu từ khóa, tạo bản sao quảng cáo thử nghiệm để xem cái nào tốt hơn, lựa chọn giá thầu phù hợp,… 

Nếu không thì bạn đang đốt tiền mà không thu được kết quả gì.

PPC là chiến lược SEM ngắn hạn tốt nhất cho các từ khóa “khó xếp hạng”

Xếp hạng cho một từ khóa khó có thể mất nhiều năm.

Với những từ khóa có độ cạnh tranh cao, đối thủ của bạn cực mạnh, khả năng xếp hạng của bạn trong thời gian ngắn là cực thấp.

Ví dụ: Từ khóa mà bạn đang muốn xếp hạng là “áo thun nam”, tôi nói thật là cơ hội của bạn siêu thấp.

Vì sao?

Bởi vì bạn không đủ nguồn lực để đối đầu trực tiếp với các sàn thương mại điện tử, các tên tuổi lớn trên thị trường.

Lúc này, PPC sẽ cho bạn những lợi ích sau:

  • Traffic sẽ có ngay lập tức: điều này có lợi đối với những website bán hàng, lượng traffic cao sẽ giúp tăng doanh số bán hàng.
  • Có thể thử nghiệm và tối ưu hóa chuyển đổi: Google Ads thống kê cho bạn biết các số liệu tác động đến chuyển đổi. Từ đó bạn có thể phân tích dữ liệu, chạy thử nghiệm để tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn.
  • Nhận được dữ liệu từ khóa có giá trị: Thông qua báo cáo cụm từ tìm kiếm trong Google Ads, bạn có thể tìm các từ khóa chuyển đổi cao để nhắm mục tiêu SEO.

Khi nào thì nên làm cả hai (SEM)

Sử dụng SEM tốt nhất cho các từ khóa có nhiều quảng cáo

Khi một từ khóa được Google cho phép hiển thị quá nhiều quảng cáo, đồng nghĩa với việc các kết quả xếp hạng tự nhiên ít được thu hút hơn.

Ví dụ: Từ khóa “Nệm cao su non” có ít nhất 4 vị trí cho quảng cáo.

Lúc này, bạn cần đánh giá xem nên sử dụng phối hợp cả hai chiến lược SEO và PPC hay không? 

Nếu chi phí cho quảng cáo với mức giá thầu ổn và khả năng xếp hạng của từ khóa là cho phép thì bạn hoàn toàn có thể thực hiện cả hai chiến lược này để tăng lượng người dùng truy cập.

SEO và PPC bổ sung cho nhau như thế nào?

Nếu bạn làm tốt chiến lược SEO trước, website của bạn sẽ thân thiện với SEO, sau đó khi triển khai PPC sẽ có cơ hội thành công cao hơn. 

Bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để tăng lượng traffic chất lượng cao và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

SEO thân thiện thì độ tin cậy của website sẽ cao hơn trong mắt Google, kết hợp với PPC được nhắm đúng mục tiêu bằng các từ khóa phù hợp thì bạn sẽ có cơ hội lớn để xuất hiện ở đầu các tìm kiếm có trả tiền. 

Với trường hợp website của bạn còn mới, PPC là chiến dịch mà bạn có thể ưu tiên trước, khi thứ hạng của SEO chưa có.

Sự kết hợp giữa SEO và PPC hợp lý trong từng thời điểm nhất định có thể giúp bạn tiến nhanh hơn đến mục tiêu của mình.

Tổng kết 

SEO và SEM là những chiến lược tiếp thị chất lượng mang lại lợi ích cho nhiều doanh nghiệp.

Quyết định sử dụng chiến lược nào (hoặc thậm chí đồng thời cả hai) là tùy thuộc vào cách nghiên cứu, đánh giá, lựa chọn và định hướng của bạn. 

Bài viết trên đây của tôi hy vọng đã giúp bạn thấy được sự khác biệt giữa SEO và SEM để áp dụng hợp lý các chiến lược cho quá trình làm marketing của mình.

Bạn có gặp khó khăn gì không khi vẫn chưa xác định đúng chiến lược mình cần làm sau khi đọc bài viết này?

Hãy cho tôi biết bằng cách để lại bình luận phía dưới. Tôi sẽ hỗ trợ cho bạn sớm nhất.

Hẹn gặp bạn trong những bài viết khác!

Bài viết liên quan
07.03.2023

Featured Snippets: Cách tối ưu nội dung để tăng Organic Traffic từ Google

01.03.2023

Dwell Time là gì? Có phải yếu tố xếp hạng của Google không?

01.03.2023

Robots.txt – Hướng dẫn cách tạo file robots.txt đơn giản

01.03.2023

Hướng dẫn cách gửi XML sitemap cho Google nhanh chóng (Update 2023)

01.03.2023

Keyword Golden Ratio: Cách tìm từ khóa để lên top 10 trong 48h

01.03.2023

Bài viết nên dài bao nhiêu từ? (Câu trả lời chính xác)

01.03.2023

Cách viết Meta Description hấp dẫn

01.03.2023

10 công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa đáng để thử 2023

01.03.2023

Keyword Difficulty là gì? Cách đánh giá độ khó từ khóa chính xác nhất 2023

01.03.2023

Cách viết nội dung dạng danh sách (List Post) giúp tăng CTR

01.03.2023

Bí quyết dùng Open Graph giúp website tăng CTR trên Facebook 2023

01.03.2023

Code Snippets – Plugin chèn code PHP vào WordPress

Thực học - “Thực chiến”
Thực học - “Thực chiến”

Cùng tôi khám phá “thế giới” Digital Marketing rộng lớn! Tôi hy vọng những chia sẻ hữu ích từ những nghiên cứu và trải nghiệm thực tế của bản thân sẽ giúp bạn phần nào trên hành trình trở thành một Digital Marketer.

Bình luận